วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ไม่เสียสละอยู่กันยาก

On May 30, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  30 พ.ค. 66 )

คำว่า อำนาจ รสชาติหอมหวาน ตำแหน่ง อำนาจ ผลประโยชน์ วนไป วนมา พายเรืออยู่ในอ่างกันอยู่อย่างนี้ไม่รู้กี่ปี กี่ชาติ การแย่งชิง การอยากได้อำนาจ มันทำให้เกิดทุกข์ เกิดโทษได้ ไม่มีใครอยากจะปล่อยอำนาจ ผลประโยชน์ ตำแหน่งที่มันใหญ่ แย่งกันมา แย่งกันไป บางทีเขาเรียกว่า มีนิทานนาค 2 ตัว มันช่วยกันต้อนจับปลาตัวเดียวได้ แล้วมันจะแย่งกันเอาท่อนหัว หนักๆเข้ามันก็ตกลงกันไม่ได้ เลยไปหมาจิ้งจอกช่วยตัดสินให้ที

หมาจิ้งจอกเลยหั่นเป็น 3 ท่อน มันเอาตรงกลางไว้ แล้วหางกับหัวยกให้เจ้านาค 2 ตัวนั้น นี่แหละ เขาเรียกว่า ผลประโยชน์ ตำแหน่ง อำนาจ มันไม่เข้าข้างใคร ถ้าหลงใหลกับมันแย่งกันอยู่อย่างนี้ โอกาสที่จะตั้งรัฐบาลบริหารบ้านเมืองก็ยาก เรียกว่า ยากตรงแย่ง ถ้าไม่แย่ง ไม่ยุ่ง ไม่ยาก แล้วมันจะไม่ลำบากถึงขั้นต้องมาทะเลาะเบาะแว้งด่าทอ แล้วหนักๆไม่รู้จะมีการท้าทายกันอีกหรือไม่

ถ้าด่าทอท้าทายก็ไปกันใหญ่ แต่ถ้าจบด้วยการให้ คนไหนใครจะให้ใครได้มากก็แบ่งให้หน่อย มันก็จะผ่านไปด้วยดี และด้วยความกลมเกลียว ด้วยความศรัทธา มันทำให้ได้ประโยชน์เร็ว ไว ทันใจก้าวหน้าพาประเทศชาติไปด้วยดี เพราะฉะนั้น เสียตำแหน่งกับเสียความสามัคคี ปรองดอง แต่งตั้งให้มันเร็วๆไวๆ มันต้องคิดกันให้ดี เสียประโยชน์เล็กน้อยเพื่อได้ประโยชน์ส่วนใหญ่ คือ ได้ความสามัคคีปรองดอง ซึ่งทำให้ได้ความสุข ความเจริญ ความก้าวหน้า

โบราณ บอกว่า เสียน้อย เสียยาก แต่เสียมาก เสียง่าย เสียความเป็นมิตร พันธมิตรที่จะร่วมคิด ร่วมสร้าง ร่วมทำ มันเสียหายต่อชาติบ้านเมืองมากกว่าที่จะมาเสียโอกาสได้ตำแหน่งที่อยากได้แล้วไม่ได้ ลองพยายามคิดกันให้ดีนะพวกนักการเมืองทั้งหลาย อย่ามัวแต่คำว่า ขัดแย้ง แย่งชิง แล้วในที่สุดเลยกลายเป็นเรื่องยุ่งยาก ลำบากต่อการบริหารประเทศชาติ ทำให้เสียโอกาส เสียเวลาที่จะตกลงกันให้เร็ว ให้ไว อย่ามีคำว่า เสียน้อย เสียยาก เสียมาก เสียง่ายเนี่ย ไม่มีจาคะ ไม่มีเสียสละ ไม่มีให้ มันอยู่กันยาก

แล้วต่อไปยังจะให้อภัยกันดได้หรือเปล่า ขนาดให้ตำแหน่งก็ให้ยาก เดี๋ยวให้อภัยยากอีก ระหว่างขอโทษกับให้อภัยเขาบอก ถ้าผิดข้องหมองใจต้องรีบขอโทษไวๆแล้วรีบให้อภัยเร็วๆแล้วเปลวนรกจะได้ไม่เผาอก เผาใจกันทุกฝ่าย ทุกข้างจะผ่านฉลุย ผ่านไปได้ด้วยดี ขอให้มีความประนีประนอมรอมชอมเพื่อความก้าวหน้าผาสุกของประชาชนและประเทศชาติต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login